Thursday, June 12, 2014

Phân Ưu NT Phan Trọng Sinh / Hội Nha Kỹ Thuật



Nén Hương Vĩnh Biệt


Anh đi… đi mãi không về - In Loving Memory Phan Trong Sinh.


Ngày 14/6/2014 - nhằm ngày 17 tháng 5, năm Giáp Ngọ - Gia đình thân quyến cùng một số (quân nhân) chiến hữu các cấp thuộc một số đơn vị, binh chủng, có mặt tại nhà quàn East Lawn Elk Grove Memorial Park and Mortuary, vùng Elk Grove Sacramento. Lễ cầu siêu và tiển đưa lần cuối: Trung tá NKT Phan trọng Sinh.


Anh (Phan Trọng Sinh) “ra đi” ngày 8/6/2014, một lần đi vĩnh biệt, nơi vùng đất tạm dung Sacramento - thủ phủ Tiểu bang California -  Hoa Kỳ. Cuộc đời trải qua 81 năm tuổi đời, tròn 60 năm (quân ngũ), nếu tính những tháng năm vẫn còn bộ quân phục theo người, dẫu là nước mất, nhà tan (8/6/1954 – 8/6/2014). Và 52 năm mặn nồng gia đình chung sống.


Định mệnh chăng? Ngày niên trưởng Phan trọng Sinh nhập ngũ QĐ: 8/6/1954 – khi vừa đúng 20 – Anh sinh: 25/12/1934, và rồi ngày “ra đi vĩnh viễn” lại là 8/6/2014. Con số “4” (định mệnh?) đã theo anh suốt cuộc đời.


Trãi qua những đơn vị binh chủng lừng lẫy tiếng tăm: Pháo binh, Nhãy dù, Biệt Kích, Lôi Hổ/SLL, và… NKT/BTTM. Nước mất, đơn vị rã ngũ, tan hàng, nhưng người quân nhân QLVNCH không bao giờ mất, Phan trọng Sinh vẫn hiên ngang hãnh diện với quân phục hoa dù, mũ đỏ dõng dạt nhận bằng mản khóa Chỉ huy tham mưu (6/6/1975) tại Fort Leavenworth, Kansas, Hoa Kỳ. Và rồi từ đó vẫn âm thầm sinh hoạt cùng anh em chiến hữu suốt mấy mươi năm sau.


Đối với NKT, không ai có thể xa lạ gì với NT Phan trọng Sinh - một chiến hữu, một đồng đội, và cũng là một đàn anh khả kính. Anh thường truyền đạt, kể lại bao điều, bao chuyện mà đơn vị từ Lôi Hổ (SLL) đến NKT đã trải qua, đã sinh hoạt, hoạt động. Một bộ óc hiếm quí của đơn vị, để sau này, đồng đội, chiến hữu, hậu duệ muốn biết về NKT - một đơn vị tiếng tăm, lừng lẫy – nhưng từ bấy lâu vẫn là trong âm thầm và bóng tối.

Trung tá Phan trọng Sinh, một chiến hữu đàn anh (đối với chúng tôi), một niên trưởng khả kính, chẳng những khối óc, tài năng, mà cả đức độ… để hôm nay, viết mấy dòng này bằng tấm lòng quí mến, trân trọng, tiếc thương.


Có tham dự trong buổi lễ cầu siêu, an táng, mới thấy được những cái “tình”: tình chiến hữu, tình đồng đội, đồng song (cùng khóa VBĐL), và tình thân thuộc, thân quyến gia đình… Tình yêu quê hương đất nước thì lớn lao to tát, người viết tự nghĩ là chưa đủ sức, chưa dám lạm bàn.


Hội trường (tổ chức nghi lễ) có khoảng 200 người - một phần ba là gia đình, thân quyến, thân thuộc. Còn lại (khoảng 2/3) là các chiến hữu, đồng đội. Hiện diện ngoài đoàn thể anh em đại diện của NKT (Sacramento, Bắc Cali và Nam Cali tề tựu. Anh em chiến hữu VBĐL các khóa (cũng chỉ là đại diện cho từng khóa một với số ít - một vài người). Có đến 11 khóa VBĐL (từ khóa 10 đến 30 có mặt trong lễ tiển đưa. Các khóa: 10-11-13-18-20-21-24-25-27-29 và 30. Các đơn vị khác là: BB (một số các SĐ), Nhãy dù, TQLC, BĐQ, TG, PB, ĐPQ… Có thể còn nữa, người viết xin lỗi nếu có thiếu sót.



Toán Phủ Quốc Kỳ VNCH (Little Sài gòn Quận Cam, California)
 
Tiển biệt Anh:

Chủ trì trong buổi lễ, NKT (với một số anh em đại diện). Thực hiện lễ phủ cờ (VNCH) do chiến hữu Lâm ngọc Chiêu hướng dẫn điều khiển: trang trọng, trang nghiêm, ấm cúng, thắm tình… đã tạo một sự nỗi bậc với hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ tung lên hạ xuống ba lần, và sau đó là phủ trùm lên áo quan – thiêng liêng và cảm động - Những ánh chớp lóe sáng liên tục, và cũng những gương mặt thầm lặng nhớ thương, nhớ tiếc, những giọt nước mắt ngậm ngùi.

 Toán Phủ Quốc Kỳ Cố Trung Tá Phan Trọng Sinh
LH Lâm Ngọc Chiêu, NKT Lê Quang Hiền, HL Lương Văn Lập, NKT Nguyễn Thành Điểu, HL Lê Tinh Anh, HL Nguyễn Đức Nhữ (San Jose)
LH Đoàn Mạnh 
Hình ảnh những anh em chiến hữu NKT luân phiên nhau từng đôi đứng gác hầu cạnh quan tài. Từng khắc một, chuyển đổi (đổi phiên) trịnh trọng, trang nghiêm theo lễ nghi quân cách gợi nhớ lại ngày xưa… Anh em chiến hữu ta ơi! Quân nhân QLVNCH không bao giờ mờ phai, mất đi, mai một…


Đại diện cho NKT ngõ lời trong buổi lễ là CH Nguyễn đức Nhữ (hội trưởng NKT/Bắc Ca và cũng là THP/TH/NKT với đôi dòng điếu văn tiếc thương, vinh danh một chiến hữu NT và chia buồn cùng tang quyến. Có hiện diện của NT Lê Minh. Anh Minh ngồi chung cùng gia đình tang quyến để cùng chia xẻ, nhớ thương, nhớ tiếc, đau buồn.


Đại diện LH cựu quân nhân Sacramento (CH Đại minh Mẫn), cũng chỉ ít lời nhưng không kém cảm động, xúc động: “ Bây giờ, trong giây phút này đây, anh em chiến hữu, đồng đội đến viếng và tiển đưa anh. NT nằm đây, bằng hình hài thân xác, nhưng thật thì NT đã ra đi… đi thật xa… mang theo tinh non nước, tình chiến hữu, đồng đội, bạn bè thân thuộc, tình gia quyến, gia đình với bao nỗi tiếc nhớ, tiếc thương. Đi… đi về nơi miên viễn, về nơi chốn vĩnh hằng. Cầu mong vong linh an nhàn, an lạc…” Chỉ có hơn 5 phút ngắn ngủi, anh đã gây cho bao giọt lệ tuông rơi.


Đại diện Võ Bị Đà Lạt, cũng ngắn gọn mà xúc tích, mà chứa chang. Anh xướng danh từng người có mặt (anh em các khóa VBĐL). Ai có, đứng lên. Một phía hội trường đứng lên với khoảng vài chục mái đầu đã bạc với huy hiệu VBĐL trên từng chiếc mũ đen. Những hình ảnh thật sự là thấm đậm gắn bó cho tình đồng đội, đồng song, đồng một tấm lòng. Đơn giản, đơn sơ thôi, trong phạm vi, trong hoàn cảnh… Tinh thần VBĐL quả là thiêng liêng, gắn bó, thắm thiết, đáng trân trọng.

Đứa con trai – con trưởng – đôi lời cảm tưởng, cảm tạ mọi người. Và cũng xin dành đôi phút nhắc lại vài kỷ niệm trong tình cha con - những lần cùng cha đi câu cá -  Rất là cảm động. Hôm nay, cận ngày Father Day’s, tiển biệt cha, đứa con trưởng đã kể về cha, gây xúc động, ngậm ngùi…



 Trước giờ hạ huyệt 

Rồi thì… cũng cùng nhau tiển biệt, tiển đưa lần cuối. Đoàn người di chuyển từ nhà quàn East Lawn Elk Grove Memorial Park and Mortuary đến nghĩa trang Hilltop Cemetery, và để lại huyệt mộ NT một đóa hoa ngầm nói lời vĩnh biệt. Một nén hương tỏa khói, nguyện cầu hương linh Anh tỏa sáng, phiêu diêu an bình, an lạc về miền miên viễn, về cõi vĩnh hằng.


Chiến hữu, đồng đội, bạn bè, gia đình quyến thuộc, bao nỗi bùi ngùi, xúc động, tiếc thương…


SJ.18/6/2014 - Nguyễn Dẩn.

2 comments:

  1. Xin chào các chú, cháu đang giữ Lệnh Công Cán mang tên Thiếu tá Phan Trọng Sinh,do Nha Kỹ Thuật ban hành, nếu ai là thân nhân xin liên lạc với cháu. Cám ơn (Vũ Quốc Thắng, vuthang.phd@gmail.com)

    ReplyDelete
  2. 🙏🏼🙏🏼🙏🏼Thay mặt toàn thể đại gia đình anh Phan Trọng Sinh, chúng tôi rất xúc động vì những ưu ái cuả tất cà các chiến hữu, đồng đội và thân hữu đã tiễn đưa ngày anh tôi về nơi Vĩnh Hằng, tôi xin cúi đầu chân thành đội ơn tất cả, 😪 🙏🏼🙏🏼🙏🏼, Phan Trọng Vĩnh 🙏🏼🙏🏼🙏🏼

    ReplyDelete